Thời gian

Tài nguyên dạy học

Các ý kiến mới nhất

Hỗ trợ trực tuyến

  • (Hoàng Ngọc Sơn)
  • (Hoàng Ngọc Sơn)

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    1 khách và 0 thành viên

    Tin Giáo Dục

    Chào mừng quý vị đến với website Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    ĐƠN THỨC ĐỒNG DẠNG

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Văn Giáp (trang riêng)
    Ngày gửi: 15h:50' 18-12-2009
    Dung lượng: 3.8 MB
    Số lượt tải: 325
    Số lượt thích: 0 người
    Nhiệt liệt chào mừng quý vị đại biểu,
    quý thầy cô giáo về dự giờ môn toán lớp 7
    Tổ: Toán - lý
    Người thực hiện: Nguyễn Văn Giáp
    Nhiệt liệt chào mừng quý vị đại biểu,
    quý thầy cô giáo về dự giờ toán lớp 7
    Tổ: Toán - lý
    Người thực hiện: Nguyễn Văn Giáp
    KIỂM TRA BÀI CŨ
    Hs1: Th? nào là đơn thức? Cho ví dụ một đơn thức với các biến là x, y.
    Hs2: Th? nào là bậc của đơn thức có hệ số khác 0? Cho ví dụ đơn thức bậc 4 với các biến x; y; z.
    Bài tập:
    Cho đơn thức: 2x2y
    a/ Em hãy cho biết phần hệ số và phần biến của đơn thức trên.
    Phần hệ số: 2
    Phần biến: x2y
    b/ Em hãy cho ví dụ một đơn thức có phần biến giống phần biến của đơn thức trên.
    Bài 4: ĐƠN THỨC ĐỒNG DẠNG
    1/ ĐƠN THỨC ĐỒNG DẠNG.
    ?1. Cho đơn thức 3x2yz.
    a/ Hãy viết ba đơn thức có phần biến giống phần biến của đơn thức đã cho.
    b/ Hãy viết ba đơn thức có phần biến khác phần biến của đơn thức đã cho.
    Bài 4: ĐƠN THỨC ĐỒNG DẠNG
    1/ ĐƠN THỨC ĐỒNG DẠNG.
    ?1. a/ Ba đơn thức có phần biến giống phần biến của đơn thức 3x2yz là:
    b/ Ba đơn thức có phần biến khác phần biến của đơn thức 3x2yz là:
    2x2yz ; -3x2yz ; x2yz
    xyz ; -2x2y ; 4xy2z
    Các đơn thức này là các đơn thức đồng dạng
    Hai đơn thức đồng dạng là hai đơn thức có hệ số khác 0 và có cùng phần biến.
    Em hãy cho ví dụ hai đơn thức đồng dạng với nhau?
    ? Một số có là đơn thức không? Em hãy lấy ví dụ.
    ? Em hãy cho ví dụ một đơn thức đồng dạng với đơn thức của bạn?
    Chú ý: Các số khác 0 được coi là những đơn thức đồng dạng.
    Bài 4: ĐƠN THỨC ĐỒNG DẠNG
    1/ ĐƠN THỨC ĐỒNG DẠNG.
    ?2. Ai đúng? Khi thảo luận nhóm, bạn Sơn nói: "0,9xy2 và 0,9x2y là hai đơn thức đồng dạng".
    Bạn Phúc nói: "Hai đơn thức trên không đồng dạng". Ý kiến của em?
    Bài 4: ĐƠN THỨC ĐỒNG DẠNG
    1/ ĐƠN THỨC ĐỒNG DẠNG.
    -Bạn Phúc đúng. Hai đơn thức trên không đồng dạng vì hai đơn thức đó có phần biến khác nhau.
    Bài tập 15 tr 34 - SGK. Xếp các đơn thức sau thành từng nhóm các đơn thức đồng dạng.
    5
    3
    x2y ;
    xy2 ;
    1
    2
    x2y ;
    ?
    2xy2 ;
    ?
    x2y ;
    1
    4
    xy2 ;
    2
    5
    x2y ;
    ?
    xy
    Nhóm 1:
    x2y ;
    Nhóm 2:
    xy2 ;
    Giải
    Nhóm 3:
    xy
    2/ CỘNG, TRỪ CÁC ĐƠN THỨC ĐỒNG DẠNG.
    Bài 4: ĐƠN THỨC ĐỒNG DẠNG
    1/ ĐƠN THỨC ĐỒNG DẠNG.
    Cho hai biểu thức số: A = 2.72.55 và B = 72.55
    A + B =
    Ví dụ1: 2x2y + x2y
    Ví dụ2: 3x2y - 7x2y
    Để cộng (hay trừ) các đơn thức đồng dạng, ta cộng (hay trừ) các hệ số với nhau và giữ nguyên phần biến.
    = (2 + 1)x2y
    = 3x2y
    = (3 - 7)x2y
    = -4x2y
    2.72.55 +
    72.55
    = (2 + 1).72.55
    = 3.72.55
    2/ CỘNG, TRỪ CÁC ĐƠN THỨC ĐỒNG DẠNG.
    Bài 4: ĐƠN THỨC ĐỒNG DẠNG
    1/ ĐƠN THỨC ĐỒNG DẠNG.
    ?3. Hãy tính tổng của ba đơn thức: xy3; 5xy3 và -7xy3.
    xy3 + 5xy3 +(-7xy3)
    = [1 + 5 +(-7)]xy3
    = -xy3
    Thi viết nhanh: Mỗi tổ trưởng viết một đơn thức bậc 5 có hai biến. Mỗi thành viên trong tổ viết một đơn thức đồng dạng với đơn thức mà tổ trưởng của mình vừa viết. Tổ trưởng tính tổng của tất cả các đơn thức của tổ mình. Tổ nào viết đúng và nhanh nhất thì tổ đó chiến thắng.
    = -xy3
    Bài tập 18 tr 35 ĐỐ. Tìm tác giả cuốn Đại Việt sử kí dưới thời vua Trần Nhân Tông được đặt cho một đường phố của Thủ đô Hà Nội.
    V
    2x2 + 3x2
    1
    2

    x2
    9
    2
    =
    x2
    Ư
    5xy
    1
    3

    xy
    17
    3
    =
    xy
    + xy
    H
    xy

    3xy
    =
    3xy
    + 5xy
    Ă
    7x2y3
    =
    -12x2y
    +
    (-7x2y3 )
    1
    2
    x2
    1
    2
    +
    x2
    N
    x2
    =

    1
    5
    x2
    L

    +
    1
    5
    x2)
    (–
    2
    5
    x2

    =
    U
    -6x2y
    =
    - 6x2y
    6xy2
    Ê
    3xy2
    =
    - (-3x2y)
    0
    L
    Ê
    V
    Ă
    N
    H
    Ư
    U
    Lê Văn Hưu (1230 - 1322) người làng Phủ Lý, huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa, nay thuộc xã Triệu Trung, huyện Thiệu Hóa, tỉnh Thanh Hóa. Ông là nhà sử học đời nhà Trần, tác giả cuốn Đại Việt sử kí, bộ quốc sử đầu tiên của nước Việt Nam.
    Luật chơi: Có 3 hộp quà khác nhau, trong mỗi hộp quà chứa một câu hỏi và một phần quà hấp dẫn. Nếu trả lời đúng câu hỏi thì món quà hiện ra. Nếu trả lời sai câu hỏi thì món quà không hiện ra. Thời gian suy nghĩ cho mỗi câu là 15 giây.
    HỘP QUÀ MAY MẮN
    HỘP QUÀ MÀU VÀNG
    Khẳng định sau đúng hay sai?
    Các số khác 0 được coi là những đơn thức đồng dạng.
    Đúng
    Sai
    0
    1
    2
    3
    4
    5
    6
    7
    8
    9
    10
    11
    12
    13
    14
    15
    HỘP QUÀ MÀU XANH
    Sai
    Đúng
    0
    1
    2
    3
    4
    5
    6
    7
    8
    9
    10
    11
    12
    13
    14
    15
    Một học sinh nhân hai đơn thức như sau:
    3x2y . (-6x2y) = -18x2y
    Đố em bạn đó làm như vậy đúng hay sai?
    HỘP QUÀ MÀU TÍM
    Đúng
    Sai
    0
    1
    2
    3
    4
    5
    6
    7
    8
    9
    10
    11
    12
    13
    14
    15
    Khẳng định sau đúng hay sai?
    Hai đơn thức -12x2y và 5yx2 là hai đơn thức đồng dạng.
    Phần thưởng là một điểm 10
    Phần thưởng là một tràng pháo tay của cả lớp!
    Phần thưởng là một số hình ảnh để "giải trí"
    HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ
    - Nắm vững thế nào là hai đơn thức đồng dạng, quy tắc cộng trừ các đơn thức đồng dạng.
    - Làm bài tập 16; 17; 19; 20 trang 34; 35 SGK
    Bài tập số 20; 21 trang 12 SBT.
    Chúc quý đại biểu, quý thầy cô và các em học sinh
    mạnh khỏe và thành đạt
     
    Gửi ý kiến
    print